image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế
Lượt xem: 81

Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên phụ nữ vay vốn, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

anh tin bai

Từ nghề may quần áo xuất khẩu, nhiều hội viên phụ nữ huyện Nghĩa Hưng đã có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình.

Để hoạt động ủy thác cho vay được triển khai đồng bộ, hiệu quả, trên cơ sở các nội dung ủy thác đã ký với Ngân hàng CSXH tỉnh trong từng giai đoạn, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo các cấp Hội triển khai ký kết với các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH; đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với tín dụng chính sách, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên nền tảng công nghệ số: zalo, fanpage của Hội, website của Hội LHPN. Từ đó, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân có thể truy cập, nắm bắt thông tin và tham gia các chương trình vay vốn qua hệ thống của Ngân hàng CSXH. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống sau dịch COVID-19, các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai thực hiện các chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ tới các đối tượng được thụ hưởng một cách kịp thời.

Bên cạnh đó, hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức tập huấn triển khai các quy định mới, nghiệp vụ quản lý nguồn vốn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện. Chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố phối hợp với các phòng giao dịch tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý nguồn vốn vay, kịp thời phổ biến các văn bản mới tới cán bộ Hội cơ sở, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) nắm bắt, hiểu rõ các nghiệp vụ cơ bản về quy trình xét duyệt cho vay các nguồn vốn, cách thức đối chiếu dư nợ, kịp thời phát hiện những trường hợp vay hộ, không đúng đối tượng hoặc sử dụng vốn sai mục đích, tiềm ẩn phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu hoặc những trường hợp lợi dụng chức vụ xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Kịp thời kiện toàn, củng cố đội ngũ tổ trưởng tổ TK và VV đảm bảo uy tín, năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, tổ chức tốt các hoạt động của tổ vay vốn đúng quy định. Qua đánh giá, 98% số tổ TK và VV do Hội Phụ nữ quản lý được đánh giá xếp loại tốt và khá.

Để nâng cao chất lượng nguồn vốn, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội tăng cường việc kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát các nguồn vốn vay nhận ủy thác tại các huyện, thành phố. Đồng thời, hướng dẫn Hội LHPN các cấp thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ, đột xuất đối với Hội Phụ nữ cơ sở, các tổ TK và VV, các hộ gia đình tham gia vay vốn... đảm bảo đúng quy định, không chồng chéo. Qua kiểm tra, giám sát, đánh giá rõ vai trò, trách nhiệm của Ban Thường vụ Hội LHPN các cấp trong công tác chỉ đạo, thực hiện các nội dung ủy thác; đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, phát hiện tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu... Từ đó, phối hợp với ngân hàng, lãnh đạo địa phương có giải pháp giải quyết, khắc phục, nhất là vấn đề giải quyết nợ quá hạn kéo dài. Tính đến hết tháng 9-2022, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đang triển khai cho vay 9/12 chương trình vốn vay của Ngân hàng CSXH, thông qua 1.236 tổ TK và VV với dư nợ trên 1.670 tỷ đồng cho 42.850 hộ vay, chiếm tỷ trọng trên 44,7% tổng nguồn vốn uỷ thác toàn tỉnh. Cùng với hoạt động hỗ trợ cho vay vốn, Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp Hội tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động các hộ gia đình vay vốn tham gia gửi tiết kiệm qua tổ TK và VV, tạo ý thức, thói quen tiết kiệm đối với hộ nghèo, giúp họ có nguồn tiết kiệm trả nợ gốc cuối chu kỳ vay. Hiện nay, 100% tổ TK và VV có thành viên tham gia gửi tiết kiệm định kỳ, thu hút 43.135 thành viên tham gia tiết kiệm (đạt 101%) với số tiền tiết kiệm 105,4 tỷ đồng, góp phần tích cực tăng trưởng nguồn vốn cho vay của Ngân hàng CSXH tỉnh.

Việc ký kết nhận uỷ thác các nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH với tổ chức Hội Phụ nữ trong thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ đã thực sự phát huy hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng và ngày càng đi vào thực chất. Sau 20 năm triển khai, chương trình đã hỗ trợ hàng vạn phụ nữ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vốn vay, phát triển kinh tế gia đình, có điều kiện nuôi con học tập, vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và đô thị văn minh của tỉnh. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn cho vay của Ngân hàng CSXH còn tạo thêm nguồn lực để các cấp Hội thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội, đặc biệt là nhiệm vụ: “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”. Ngoài ra, thông qua việc tham gia quản lý điều hành nguồn vốn và tham gia các hội thi, cuộc thi do Ngân hàng CSXH tổ chức (Hội thi nhân kỷ niệm 10 năm, 20 năm thành lập Ngân hàng CSXH, thi tìm hiểu Chỉ thị số 40-CT/TW)... đội ngũ cán bộ Hội được nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ quản lý nguồn vốn, quản lý kinh tế, thu hút hội viên gắn bó, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về  triển khai hiệu quả chương trình ủy thác vay vốn của Ngân hàng CSXH tỉnh, giai đoạn 2002-2022./.

 

Cơ quan chủ quản: Xã Thọ Nghiệp- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Thọ Nghiệp - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xathonghiep.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang