image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính.
Lượt xem: 436

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính của xã, sẽ tạo được tính đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

anh tin bai

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thời gian qua, UBND xã đã quyết liệt chỉ đạo các Ban, ngành đoàn thể và cơ sở xóm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Trong thời gian vừa qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được UBND xã tu sửa, nâng cấp với đầy đủ tiện nghị, hiện đại nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn gắn liền với triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính, nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân; hỗ trợ tra cứu thông tin tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp và tiếp nhận phản ánh kiến nghị có liên quan thủ tục hành chính. Hoàn thành việc hợp nhất và đưa vào vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tích hợp, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đến nay, UBND đã triển khai đến 100% các  ban, ngành đoàn thể và cơ sở xóm; hiện đang cung cấp 124 dịch vụ công trực tuyến (trong đó đã cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên toàn trình); đã kết nối thanh toán trực tuyến với ngân hàng AGRIBANK và các hệ thống thanh toán trực tuyến, ví điện tử, như VNPT Pay, MoMo, Viettel Pay... Hệ thống Trang thông tin điện tử địa phương thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức nhanh chóng, hiệu quả, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân truy cập thông tin, chính sách để phục vụ hoạt động kinh doanh. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của các cơ quan thực thi công vụ; 100% máy tính có mạng nội bộ và kết nối internet; thực hiện gửi, nhận và xử lý văn bản trên môi trường mạng liên thông. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành thông suốt, nhanh chóng trên môi trường mạng.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Tăng cường công tác tuyên truyền và phân công công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ, nhất là hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; qua dịch vụ bưu chính công ích và khi thanh toán trực tuyến và đã đạt được kết quả đán ghi nhận. Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính giảm nhiều so với quy định; quy trình giải quyết được thường xuyên cập nhật; hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Chỉ số “Mức độ hài lòng của người dân” đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia được cải thiện.

anh tin bai

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GẮN LIỀN VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, còn gặp một số hạn chế, khó khăn, như thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của người dân vẫn còn phổ biến, chỉ làm theo cách thức truyền thống là nộp hồ sơ trực tiếp; thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân chậm thay đổi, tâm lý sợ mất an toàn do những thông tin trái chiều gây mất niềm tin cho người dân; khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Tất cả những điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở hạ tầng mạng trên địa bàn còn hạn chế, tốc độ kết nối internet yếu và chậm nên gây khó khăn trong việc nâng cao số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Khó khăn về nguồn nhân lực trong chuyển đổi số, nhất là yêu cầu phải có công chức chuyên trách (hiện nay đa phần là kiêm nhiệm).

Để thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, nhất là ở cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng lên nhận thức của cán bộ, công chức và tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đồng thời, tiếp tục theo dõi đánh giá sự hài lòng của người dân, lắng nghe ý kiến người dân để có cơ sở khách quan cho việc cung ứng dịch vụ công đảm bảo lấy người dân làm trung tâm phục vụ./.

 

Cơ quan chủ quản: Xã Thọ Nghiệp- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Thọ Nghiệp - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xathonghiep.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang