image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban nông nghiệp xã Thọ Nghiệp phát động chăm bón đợt 2 cho lúa Mùa năm 2023
Lượt xem: 409
    Hiện nay, lúa mùa trung đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, một số diện tích cấy sớm, xanh tốt đã bắt đầu đứng cái – làm đòng; diện tích lúa mùa muộn đẻ nhánh rộ.

Sâu cuốn lá nhỏ ra rải kéo dài, gối lứa, mật độ sâu sẽ tiếp tục  tăng  trong thời gian tới - Đây là lứa sâu gây hại chính trong vụ nếu không phòng trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng. Rầy lứa 5 mật độ phổ biến 50-100 con/m2, nơi cao 100-200 con/m2 . Sâu đục thân bướm hai chấm: Đã xuất hiện rải rác từ đầu vụ đến nay. Bệnh khô vằn: Bệnh bắt đầu xuất hiện trên trà lúa mùa trung tốt sớm, gieo cấy dày. Lúa cỏ (Lúa ma): Đang phát sinh, gây hại trên đồng ruộng. Chuột tiếp tục gây hại một số diện tích…

anh tin bai

 Từ tình hình trên, UBND xã yêu cầu: Các HTX SXKD DVNN, các cơ sở xóm đội hướng dẫn, đôn đốc các hộ dân thực hiện tốt nội dung sau:

I. Các HTX SXKD DVNN: phối hợp hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, cung ứng đầy đủ các loại thuốc BVTV để phục vụ nhân dân phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.

II. Các ông (bà) xóm trưởng:

Tăng cường đôn đốc nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ các đối tượng dịch hại đảm bảo an toàn, hiệu quả, cụ thể như sau:

- Trong thời gian từ ngày từ ngày 17-23/8/2023: Tập trung kiểm tra và phun thuốc phòng trừ các đối tượng sâu bệnh (Diện tích gieo, cấy sớm phun trừ trước; gieo, cấy sau phun trừ sau):

1.  Sâu cuốn lá nhỏ lứa 6: phun trừ  cho các diện tích lúa mùa có mật độ sâu từ 20 con/m2 hoặc kiểm tra 3 khóm lúa bắt được 2 sâu sống.

Sử dụng thuốc: Clever 150SC; 300WG, Blugent 75SC 20ml, Angun 5WG, Dylan 5WG, Match 050EC, Takumi 20WG, 20SC; Voliam Targo 063SC,....

Sau phun thuốc 05 ngày kiểm tra lại ruộng, nếu mật độ sâu non cuốn lá nhỏ còn từ 50 con/m2 trở lên phải phun trừ lại.

          2. Đối với rầy nâu và rầy lưng trắng lứa 5

          Phun trừ rầy cho những diện tích có mật độ rầy ≥30 con/khóm (1.000 con/m2). Sử dụng thuốc: Chatot 600WG, Chess 50WG, Midan 10WP, Sectox 100WP, Actara 25WG, ,.... Sau phun 3 ngày kiểm tra ruộng nếu mật độ rầy còn 30 con/khóm (1.000 con/m2) phải phun lại.

3. Đối với bệnh khô vằn

Kiểm tra và phun trừ cho những diện tích bệnh chớm xuất hiện. Sử dụng thuốc: Moren 25WP, Anvil 5SC, Chevin 5S, Validacin 5L,….

          4. Đối với lúa cỏ (Lúa ma): thực hiện nhổ, cắt bỏ lúa cỏ ở giai đoạn làm đòng đến trỗ bông tiêu huỷ triệt để, không để lúa cỏ trên bờ ruộng, kênh mương, tránh lúa cỏ tái sinh, rụng hạt làm nguồn cho vụ sau.

          * Lưu ý: - Nếu các đối tượng dịch hại cần phòng trừ xuất hiện cùng 1 thời điểm có thể phối hợp các loại thuốc nhưng vẫn giữ nguyên nồng độ của mỗi loại;

                       - Trong thời gian 4 giờ sau phun gặp mưa phải phun trừ lại.

5. Đối với chuột: tích cực tiêu diệt bằng các biện pháp thủ công như đào bắt kết hợp với các loại bẫy. Tuyệt đối không dùng điện và các biện pháp dễ gây nguy hiểm cho người, vật nuôi để diệt chuột.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình sâu bệnh và tình hình thực tế, Ban nông nghiệp sẽ có chỉ đạo tiếp theo./.

 

Cơ quan chủ quản: Xã Thọ Nghiệp- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Thọ Nghiệp - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xathonghiep.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang