image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
NGÀY “THẾ GIỚI TÔN VINH NHỮNG NGƯỜI HIẾN MÁU” 14/6.
Lượt xem: 545

         Máu được dùng để truyền cho người bệnh mất máu cấp và thiếu máu mạn tính. Nếu không có máu để truyền kịp thời, người bệnh có thể bị nguy hại đến tính mạng. Máu là một loại dược phẩm quí, chỉ có được từ người hiến máu, không thể sản xuất và không có chất nào có thể thay thế được.

      Để cảm ơn và khuyến khích những người hiến máu tình nguyện, đặc biệt là người hiến máu nhiều lần, năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hiệp hội Truyền máu Quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu Thế giới đã lấy ngày 14/6 để tôn vinh những người hiến máu. Ngày 14/6 còn là ngày sinh của vị giáo sư người Áo, Karl Lendsteiner - người đầu tiên phát hiện ra hệ nhóm máu ABO vào năm 1900. Phát hiện này của ông đã giúp mang tới bước tiến quan trọng trong lịch sử truyền máu của nhân loại.

      Ngày 14/6 là ngày “Thế giới tôn vinh những người hiến máu”. Mục đích nhằm kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp của những người hiến máu. Người hiến máu có thể là những người nổi tiếng, người quan trọng trong xã hội, hoặc là những người bình thường nhất. Nhưng đối với người bệnh, người hiến máu tình nguyện thực sự là những anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá của họ cho người xa lạ khác. Chính nhờ những nghĩa cử cao đẹp này mà hằng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền.

anh tin bai

      Hiến máu phải được tổ chức thường xuyên, liên tục đều đặn hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo cung cấp máu đầy đủ, kịp thời cho các bệnh viện thực hiện cấp cứu và duy trì hoạt động điều trị. Vì máu có thời gian lưu trữ ngắn, khoảng 1 tháng. Do đó máu lấy ra khỏi cơ thể người hiến không thể để lưu trữ mãi mãi mà chỉ có thời hạn nhất định theo từng lọai thành phần khác nhau của máu (VD: Chế phẩm tiểu cầu lưu trữ ở 20-240C trong 5 ngày; Chế phẩm Hồng cầu lưu trữ ở 40C trong 35 ngày hoặc 42 ngày nếu có thêm chất bảo quản;…)

      Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn máu dự trữ trong ngân hàng máu của Việt Nam nói chung và ở TP.HCM nói riêng đã có lúc giảm đến mức báo động. Tuy nhiên, ngay khi UBND TP.HCM có công văn số 1798 ngày 3/6/2021, đã có rất nhiều người dân tham gia hiến máu tại các điểm hiến máu cố định và lưu động. Họ đến Ngân hàng máu kiên nhẫn xếp hàng thực hiện tốt qui định 5K chờ đợi đến lượt hiến máu cho dù trời nắng gắt, hay chuyển mưa. Chúng tôi xin dành những lời cảm ơn chân thành đến người hiến máu tình nguyện vì những tình cảm tốt đẹp mà họ đã dành cho bệnh nhân của chúng tôi. Họ đã cống hiến một phần thời gian quí báu của mình để đi hiến máu.

      Xin tri ân những người hiến máu!

      Vì sự sống vì niềm hạnh phúc của mọi người trên hành tinh của chúng ta!

 
Cơ quan chủ quản: Xã Thọ Nghiệp- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Thọ Nghiệp - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xathonghiep.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang